Cách Tính M2 Lát Đá Cầu Thang Chính Xác Và Đơn Giản

Để xác định đúng số lượng đá lát cầu thang tránh việc dư thừa hoặc thiếu đá lát thì bạn cần tính m2 lát đá cầu thang. Việc tính được sẽ giúp tiết kiệm thời gian lẫn công sức khi tiến hành lát đá. Vậy cách tính m2 lát đá cầu thang như thế nào? Cùng HTB Stone tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Những lưu ý khi thực hiện cách tính m2 lát đá cầu thang

Cách tính m2 lát đá cầu thang được xem là phức tạp hơn cách tính diện tích của phòng khách hay mặt bếp. Khi thực hiện cách tính m2 lát đá cầu thang thì cần lưu ý:

  • Trường hợp áp dụng: Khi thực hiện cách tính m2 lát đá cầu thang thì chỉ nên áp dụng với những mẫu cầu thang đơn giản, những mẫu cầu thang có hình dạng như rẻ quạt, xoắn ốc, trải thảm,… thì sẽ khá khó khăn và cần tùy theo tình hình thi công.
  • Cách tính chi phí: Sau khi tính được m2 ốp lát đá cầu thang thì bạn cần cộng tất cả và nhân với đơn giá để ra chi phí nguyên liệu, chi phí nhân công có thể lấy tổng diện tích nhân với giá nhân công lát đá cầu thang.
  • Cách tính khối lượng đá ốp sử dụng: Cách tính khối lượng đá ốp sẽ giống nhau. Bạn chỉ cần lấy số m2 đá cầu thang sử dụng và nhân với khối lượng mỗi m2 đá để ra kết quả.

Cách tính m2 lát đá cầu thang chính xác và đơn giản

Hướng dẫn cách tính m2 lát đá cầu thang đơn giản

Để thực hiện cách tính m2 lát đá cầu thang thì bạn cần mắc tới diện tích phủ toàn bộ bề mặt cầu thang. Phần diện tích toàn bộ bề mặt sẽ có công thức tính như sau:

Tổng diện tích lát đá cầu thang = Diện tích mặt bậc + Diện tích cổ bậc + Diện tích chiếu nghỉ.

Mỗi một phần diện tích sẽ có cách tính khác nhau.

Cách tính m2 lát đá mặt bậc thang

Mặt bậc thang là mặt nằm, nơi tiếp xúc với bàn chân có trách nhiệm chịu lực và có chiều song song với mặt đất. Phần diện tích lát đá mặt bậc thang được tính như sau:

Diện tích lát đá mặt bậc = Chiều dài x Chiều rộng x Số bậc (không tính tới phần chiếu nghỉ)

Theo thiết kế và phong thủy thì số bậc thang lý tưởng của 1 cầu thang thường là 19 – 21 bậc. Ngoài ra, chiều rộng mặt bậc thường là từ 25 cm – 30 cm đây là chiều rộng lý tưởng để không ảnh hưởng tới chiều dài và độ dốc của cầu thang.

Ví dụ: Cầu thang có 20 bậc thang, mỗi bậc dài 1m và rộng 0,25 m thì diện tích đá lát mặt bậc thang sẽ là: 1 x 0,25 x 20 = 5 m2.

Cách tính m2 lát đá cầu thang chính xác và đơn giản

Cách tính m2 phần đá ốp cổ bậc thang

Cổ bậc thang là phần mặt đứng, nằm vuông góc với mặt đất. Phần diện tích đá ốp cổ bậc thang sẽ có công thức như sau:

Diện tích phần đá ốp cổ bậc = Chiều rộng x Chiều dài x Số bậc (có tính cả phần cổ bậc chiếu nghỉ)

Chiều rộng thích hợp của cổ bậc thường từ 15 cm – 18 cm để đảm bảo an toàn và không bị mệt mỏi trong quá trình di chuyển.

Ví dụ: Cầu thang nhà bạn có 21 bậc thang (tính cả chiếu nghỉ), mỗi cổ bậc cao 0,15 m và dài 1 m thì diện tích đá ốp cổ bậc là: 0,25 x 1 x 21 = 3,15 m2.

Cách tính m2 lát đá cầu thang chính xác và đơn giản

Cách tính m2 đá cầu thang ở chiếu nghỉ

Chiếu nghỉ là phần ở giữa cầu thang thường được đặt ở bậc thức 11, có tác dụng tránh mất sức khi di chuyển lên cao. Diện tích ốp đá chiếu nghỉ sẽ được tính theo công thức sau:

Diện tích đá ốp chiếu nghỉ = Chiều rộng x Chiều dài x Số chiếu nghỉ x 1,3

Độ rộng tối thiểu nên thiết kế cho chiếu nghỉ là 90 cm – 100 cm. Trong quá trình tính diện tích chiếu nghỉ bạn cần nhân với 1,3 lần đây là con số thường hao hụt để cắt được một bậc đá chéo, đơn vị thi công có thể sẽ phải cắt bỏ viên đá chéo còn lại.

Ví dụ: Cầu thang có 1 chiếu nghỉ với chiều dài là 1 m và chiều rộng là 1 m thì diện tích đá ốp ở chiếu nghỉ là: 1 x 1 x 1 x 1,3 = 1,3 m2.

Trên đây là cách tính m2 lát đá cầu thang mà chung tôi cung cấp cho bạn, mong rằng với những công thức trên sẽ giúp bạn tính toán được một cách chính xác diện tích ốp lát đá cầu thang. Nếu bạn muốn tìm kiếm đơn vị cung cấp các loại đá cầu thang cao cấp hãy liên hệ đến HTB Stone để được tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *